DuanQuynhon

Bắt đầu từ tháng 1/2022 “siết” vay vốn mua nhà ở xã hội

Bắt đầu từ tháng 1/2022 “siết” vay vốn mua nhà ở xã hội

Ngân hàng nhà nước chính thức “siết” ưu đãi vay mua, thuê nhà ở xã hội từ tháng 1/2022.

Ngân hàng nhà nước vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi Thông tư 25 về việc hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Theo đó, Thông tư 20 đã bỏ quy định về ưu đãi lãi suất khi vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; kể từ ngày 20/01/2022, đối tượng được vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội chỉ gồm: Đối tượng vay vốn để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Đối tượng vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP .

Bắt đầu từ tháng 1/2022 “siết” vay vốn mua nhà ở xã hội

“Khoản 1, Điều 15. Đối tượng được vay vốn:

a) Doanh nghiệp, hợp tác xã là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không phải bằng nguồn vốn hoặc hình thức quy định tại Khoản 1 Điều 53 của Luật Nhà ở để cho thuê, cho thuê mua, bán;

b) Doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất công nghiệp, dịch vụ tự đầu tư xây dựng nhà ở để bố trí cho người lao động của chính doanh nghiệp, hợp tác xã đó mà không thu tiền thuê nhà hoặc có thu tiền thuê nhà với giá thuê không vượt quá khung giá cho thuê nhà ở xã hội do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

c) Hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán.”

Mức vốn cho vay đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình như sau:

Mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay. Mức vốn cho vay tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. (Thông tư 20 đã giới hạn mức vốn cho vay không quá 500 triệu đồng so với Thông tư hiện hành).

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh: “Ngân hàng “siết” cho vay, người mua nhà ở xã hội thêm “hẹp cửa”.

Theo đó, Nhà ở xã hội vốn đã thiếu nguồn cung khiến giá “đội” lên cao; thì nay, Ngân hàng Nhà nước lại loại bỏ nhóm khách hàng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội khỏi danh sách đối tượng được vay ưu đãi tại ngân hàng thương mại khiến ước mơ có nhà của nhiều người càng trở nên xa vời.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nhu cầu vay vốn ưu đãi để mua nhà xã hội là rất cao. Nếu Ngân hàng Nhà nước loại bỏ ưu đãi trong thời điểm hiện nay thì cũng nên khuyến khích các ngân hàng có chính sách cho vay khác dễ dàng hơn. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho người dân dễ đáp ứng để đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

Theo Nam Việt
https://www.baogiaothong.vn/chinh-thuc-siet-vay-von-mua-nha-o-xa-hoi-tu-thang-12022-d535629.html

Fanpage: https://www.facebook.com/duanquynhon.vn

Rate this post