Đề xuất đầu tư 12 dự án thành phần để nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam

15/11/2021

Đề xuất đầu tư 12 dự án thành phần để nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam

Ngày 9-11, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025) diễn ra vào đầu tháng 11.

Theo đó, sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng cho biết Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông.

Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện đầu tư 654 km thuộc giai đoạn 1 (2017-2020), tuy nhiên trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần dự án trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi, thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư đường cao tốc…

Cùng ngày, Bộ GTVT cho biết vừa có văn bản gửi Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2. Trong đó, đề xuất đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần để nối thông tuyến cao tốc này.

Cụ thể, bốn dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) là đoạn:

  • Bãi Vọt – Hàm Nghi.
  • Hàm Nghi – Vũng Áng.
  • Chí Thạnh – Vân Phong.
  • Vân Phong – Nha Trang.

Tám dự án thành phần còn lại đầu tư công gồm đoạn:

  • Vũng Áng – Bùng
  • Bùng – Vạn Ninh
  • Vạn Ninh – Cam Lộ
  • Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
  • Hoài Nhơn – Quy Nhơn
  • Quy Nhơn – Chí Thạnh
  • Cần Thơ – Hậu Giang
  • Hậu Giang – Cà Mau.
Đề xuất đầu tư 12 dự án thành phần để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam

Đề xuất đầu tư 12 dự án thành phần để nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam

Phương án đầu tư này có sự thay đổi lớn với phương án trình Quốc hội vào ngày 22-9 là giảm số dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP từ chín dự án còn bốn dự án; ba dự án thành phần gồm Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ dài khoảng 177 km sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các dự án thành phần khác, thay vì triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư rồi đầu tư khi cân đối được nguồn vốn như phương án trước đây.

Bộ GTVT tính toán nếu đầu tư đồng bộ 12 dự án thành phần và tăng số dự án đầu tư công từ bốn lên chín dự án thành phần nên sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn dự án là 148.492 tỉ đồng thay vì 124.619 tỉ đồng như phương án cũ, trong đó vốn nhà nước khoảng 131.217 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỉ đồng.

Viết Long
https://baomoi.com/de-xuat-dau-tu-12-du-an-noi-thong-tuyen-cao-toc-bac-nam/c/40833772.epi

Fanpage: https://www.facebook.com/duanquynhon.vn

Rate this post
Date: 15-11-2021

Bài viết cùng danh mục

Bất động sản Bắc-Trung-Nam khu vực nào đang hút nhà đầu tư nhất? Mới đây, Đất Xanh Services công bố báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2022. Theo đó, giá bất động sản dự kiến tiếp tục tăng, dòng tiền đổ về thị trường miền Trung do giá khu vực này đang thấp
Bình Định chính thức chấp thuận nhà đầu tư KĐT và du lịch An Quang UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 202/QĐ-UBND về việc chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị và du lịch An Quang, huyện Phù Cát. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định chấp
Bình Định khánh thành các dự án giao thông trọng điểm Tỉnh Bình Định cũng đang tiếp tục xây dựng nhiều dự án giao thông khác, hoàn thiện hệ thống hạ tầng làm nền tảng với mục tiêu để kinh tế địa phương này “cất cánh”. Ngày 29.3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ
Nhận thông tin dự án