TX Hoài Nhơn phát triển đô thị theo “Một trục – hai cánh – bốn trung tâm”

03/01/2022

TX Hoài Nhơn phát triển đô thị theo “Một trục – hai cánh – bốn trung tâm”

Phát triển hạ tầng giao thông nhằm cụ thể hóa định hướng không gian phát triển đô thị theo quy hoạch “Một trục, hai cánh, bốn trung tâm” là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với TX Hoài Nhơn. Đây là nền tảng quan trọng để đô thị Hoài Nhơn mở hướng, vươn tầm.

Nhiều công trình “bạc tỷ”

Hiện nay, trên địa bàn TX Hoài Nhơn đang thi công 6 công trình giao thông trọng điểm, với tổng mức đầu tư gần 1.520 tỷ đồng.

Trong đó, đáng chú ý có 2 công trình có mức đầu tư lớn là tuyến đường thay thế tuyến đường Trần Phú (Tam Quan), chiều dài 6,3 km, tổng mức đầu tư hơn 499 tỷ đồng; tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh có tổng chiều dài gần 9,6 km, tổng mức đầu tư gần 534 tỷ đồng.

TX Hoài Nhơn phát triển đô thị theo “Một trục - hai cánh - bốn trung tâm”

TX Hoài Nhơn phát triển đô thị theo “Một trục – hai cánh – bốn trung tâm”

Cùng với đó là đường kết nối giữa QL 1A cũ và QL 1A mới tại Km 1145+540 (Bồng Sơn) có chiều dài 1,9 km, tổng mức đầu tư gần 252 tỷ đồng; công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối QL 1A (tuyến Tài Lương – Ca Công) với tổng chiều dài 6,2 km, tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng.

2 tuyến đường còn lại đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 16.10.2021 là tuyến đường từ QL 1A cũ đến Gò Dài (Tam Quan Bắc) có tổng chiều dài hơn 1,5 km, tổng mức đầu tư hơn 127 tỷ đồng; đường từ QL 1A đến Khu di tích danh nhân văn hóa Đào Duy Từ (Hoài Thanh Tây) có tổng chiều dài hơn 1,5 km, tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng.

Tuyến đường từ QL 1A cũ đến Gò Dài kết nối hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan với QL 1A; góp phần phát triển không gian kiến trúc cảnh quan đô thị phường Tam Quan Bắc nói riêng, TX Hoài Nhơn nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hậu cần nghề cá, góp phần chỉnh trang, phát triển các khu dân cư ven biển, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua các Nghị quyết về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối QL 1A (tuyến Tài Lương – Ca Công và tuyến Bình Chương – Hoài Mỹ); phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối từ QL 1A (Năm Tấn) đến tuyến ĐT 639, tuyến đường kết nối từ QL 1A (Chợ Bộng) đến tuyến ĐT 638 và tuyến đường từ cầu Chui QL 1A cũ (Hoài Châu Bắc) đến đường bê tông Trường Xuân Đông (Tam Quan Bắc).

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trên có vai trò kết nối Đông – Tây, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT-XH của TX Hoài Nhơn nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung. Qua đó, từng bước hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khung thuộc chương trình phát triển đô thị Hoài Nhơn và đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Hoài Nhơn đến năm 2035, sớm đưa TX Hoài Nhơn hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III.

TX Hoài Nhơn phát triển đô thị theo “Một trục – hai cánh – bốn trung tâm”

Trước đó, ngày 2.7.2021, HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn TX Hoài Nhơn với tổng mức đầu tư lên đến gần 704 tỷ đồng. Có thể nói, đây là công trình mang tầm vóc rất lớn, mở ra không gian mới để Hoài Nhơn thật sự cất cánh.

Theo Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 15.9.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển TX Hoài Nhơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Quy hoạch chung

TX Hoài Nhơn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt, TX Hoài Nhơn được xác định là đô thị trung tâm tiểu vùng (bao gồm Phù Mỹ, An Lão, Hoài Ân và Hoài Nhơn), hạt nhân phía Bắc tỉnh với định hướng phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ, phát triển kinh tế biển.

Do vậy, các tuyến đường giao thông trọng điểm mang tính kết nối với QL 1A, đường ven biển, các đường liên kết với các địa phương Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo sự kết nối nhằm khai thác, hỗ trợ các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương cho sự phát triển chung của cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh Bình Định. Đặc biệt là tăng cường năng lực thu hút đầu tư vào khu vực nhờ có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, không gian phát triển mở rộng cho từng địa phương. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, các mặt hàng nông – lâm – thủy sản…

Theo ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, riêng đối với TX Hoài Nhơn, phát triển hạ tầng giao thông nhằm cụ thể hóa định hướng không gian phát triển đô thị theo quy hoạch “Một trục, hai cánh, bốn trung tâm”. “Một trục” để xác định Hoài Nhơn phát triển là trục động lực chủ đạo Bắc – Nam. “Hai cánh” gồm cánh phía Tây là khu vực đồi núi, phát triển lâm nghiệp, dịch vụ du lịch sinh thái…; cánh phía Đông là khu vực nông nghiệp và vùng ven biển, phát triển nông nghiệp đô thị công nghệ cao, công nghệ, cảng, du lịch biển…

“Bốn trung tâm” gồm trung tâm Bồng Sơn (Bồng Sơn, Hoài Xuân, Hoài Tân, Hoài Đức) đóng vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, dịch vụ thương mại…; trung tâm Tam Quan (Tam Quan, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hảo) là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển, neo đậu tàu thuyền, dịch vụ du lịch…; trung tâm mới ở khu vực Hoài Thanh Tây là trung tâm văn hóa lịch sử kết hợp khu ở mới; trung tâm mới ở khu vực Hoài Hương là trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại và khu ở mới.

“Để phát triển đô thị Hoài Nhơn, thị xã sẽ huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm một số dự án quy mô lớn theo hướng đạt chuẩn đô thị loại III; tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông đường bộ kết nối liên huyện, liên vùng và cả nước. Chú trọng hạ tầng giao thông kết nối “Một trục, hai cánh, bốn trung tâm” theo quy hoạch. Đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối các khu đô thị mới như: hệ thống giao thông gắn với cải tạo sông Cạn, tuyến đường kết nối khu dân cư mới dọc bờ biển, dọc sông Lại Giang”, ông Trương cho biết.

Bên cạnh đó, thị xã cũng kiến nghị cấp trên quan tâm, ưu tiên đầu tư một số công trình trọng điểm như: tuyến đường cao tốc Bắc – Nam; nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 639 kết hợp xây dựng cầu qua cửa biển Tam Quan kết nối đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi; các tuyến đường kết nối ĐT 639, ĐT 638 với QL 1A; tuyến đường từ Tam Quan đi An Hưng (huyện An Lão); nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tây tỉnh (ĐT 638), tuyến đường Thái Lợi…

Quyết liệt giải phóng mặt bằng phục vụ thi công

Để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm, TX Hoài Nhơn rất chú trọng khâu giải phóng mặt bằng với những cách làm quyết liệt. Công tác vận động người dân nhận đền bù, giao mặt bằng được thực hiện phù hợp với điều kiện, đặc điểm từng địa bàn, từng công trình. Lực lượng vận động chia nhỏ theo từng cụm hộ bị ảnh hưởng, kiên trì, sâu sát từng trường hợp để giải thích các quy định của pháp luật liên quan.

“Đối với các công trình có tái định cư, chúng tôi luôn ưu tiên đầu tư hạ tầng khu tái định cư trước để sớm bố trí nơi ở cho các gia đình phải giải tỏa. Trường hợp chưa xây dựng được nhà ở tại khu tái định cư, thị xã sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân để sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công công trình kịp thời”, ông Phạm Trương cho hay.

Theo Hoài Nhân
https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=224202

Fanpage: https://www.facebook.com/duanquynhon.vn

Rate this post
Date: 03-01-2022

Bài viết cùng danh mục

Nhà đầu tư nào đủ năng lực thực hiện dự án Khu du lịch Eo Vượt 1? Dự án Khu du lịch Eo Vượt 1 thuộc khu Kinh tế Nhơn hội sẽ được triển khai trên diện tích hơn 14 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 236 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Đinh
Bình Định quy hoạch 32.32 ha đoạn từ nút giao đường Quốc lộ 1D đến đập Phú Hòa Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa cho ý kiến liên quan đến đề xuất của Sở Xây dựng về quy hoạch xây dựng, khai thác quỹ đất dọc tuyến đường kết nối Quốc lộ 19 (mới)
Thị trường BĐS Tây Nguyên: Kon Tum Đắk Lắk đón sóng đầu tư Nửa đầu năm 2021, một số tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên như Kon Tum và Đắk Lắk trở nên sôi động hơn nhờ sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp lớn. Theo Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên đến năm
Nhận thông tin dự án