Bình Định đề nghị bỏ Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

29/06/2021

Bình Định đề nghị bỏ Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng, thực trạng cửa biển Đề Gi và Tam Quan chỉ phù hợp với tàu cá, không có hàng hóa qua cảng, nên không phù hợp quy hoạch cảng biển.

Bình Định đề nghị bỏ Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển

Bình Định đề nghị bỏ Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển ( Ảnh: Quy Nhơn Port)

UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Đề Gi (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.

Điều này là phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030 do Thủ tướng phê duyệt vào năm 2015.

Cũng trong năm này, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 2327/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch, định hướng hình thành 2 trung tâm nghề cá tại xã Tam Quan Bắc và đầm Đề Gi, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và Đề Gi.

Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, các cảng Đề Gi, Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng điều này là không phù hợp với thực tiễn địa phương khi cửa biển Đề Gi và Tam Quan bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.

Hiện tại, Bình Định có Cảng Quy Nhơn là 1 trong 10 Cảng biển lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn sỡ hữu bến cảng tổng hợp địa phương là Quy Nhơn – Thị Nại, Nhơn Hội, Đề Gi và Tam Quan.

Năm 2020, chính quyền tỉnh Bình Định đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn, theo đó, khi hoàn thiện, cảng biển quốc tế nổi tiếng này sẽ rộng khoảng 88ha.

(Nguồn:cafeland.vn)

Fanpage: https://www.facebook.com/duanquynhon.vn

Rate this post
Date: 29-06-2021

Bài viết cùng danh mục

Khu đô thị mới An Phú Thịnh chưa đủ điều kiện giao dịch – huy động vốn Ngày 15.10.2021, Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phát đi thông tin cảnh báo về điều kiện kinh doanh bất động sản đối với dự án Khu B1, Khu đô thị mới An
Bình Định: Thu hút đầu tư quý I/2021 tăng cao Với gần 24 nghìn tỷ đồng thu hút đầu tư được trong Quý 1/2021, Bình Định đã cho thấy những nỗ lực thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”. Tính hết 31/3/2021, toàn tỉnh thu
Bộ GTVT chấp thuận đầu tư xây dựng Khu bến cảng Phù Mỹ 8.900 tỷ đồng Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật các bến cảng không kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa của Khu bến cảng Phù Mỹ, cảng biển Bình Định, quy mô dự kiến 343 ha,
Nhận thông tin dự án